ถ้าบนโลกนี้ไม่มีขยะ

Last updated: 29 ม.ค. 2563  |  2013 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ้าบนโลกนี้ไม่มีขยะ

ห้องปฏิบัติการ ศูนย์ออกแบบและนำขยะกลับมาใช้ใหม่ (สแครปแลป) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ได้ทำการรวบรวมขยะจากแหล่งต่างๆ นำมาคิดค้นและประดิษฐ์เป็นสิ่งของหรือสินค้าที่มีมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เฟอร์นิเจอร์ เก้าอี้ ตะเกียง โคมไฟ และจัดงานแสดงสินค้า “Scrap lab exhibition” ซึ่งเป็นแนวโน้มใหม่ของงานศิลปที่มีคุณค่าต่อโลก  มีคุณค่าความรู้สึกของผู้ใช้ที่ได้มีส่วนร่วมต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะประเด็นของขยะที่กำลังจะล้นโลกนั้นจะถูกกำจัดด้วยกระบวนการทางความคิดแนวใหม่ “ความจริงแล้วโลกนี้ไม่มีขยะ” ด้วยหลักการ “หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่” (Recycle) พร้อมกับกระบวนการนำเสนอทางการตลาดได้อย่างน่าสนใจ  

ในขณะที่ประเทศเรากำลังปวดหัวกับปัญหาขยะล้นเมืองไม่รู้จะจัดการกับปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นทุกวันได้อย่างไร แต่ประเทศสวีเดนที่มีประชากรราว 9.5 ล้านคน กำลังขาดแคลนขยะเพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้า  ทำให้ต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน ปีละกว่า 800,000 ตัน พลังงานที่ได้จากขยะสามารถนำมาใช้ให้ความอบอุ่นกับบ้านเรือนได้มากถึง 20% หรือ 810,000 หลัง และยังสามารถป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้อีก 250,000 หลัง  ซึ่งโครงการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ของสวีเดน  เริ่มมาตั้งแต่ปี 1940  ใช้เทคโนโลยีที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษใดๆ อีกด้วย   กระบวนการทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดจากภาครัฐแต่เพียงอย่างเดียว แต่ทั้งหมดนั้นเกิดจากการร่วมมือของประชากร 9.5 ล้านคนที่เข้าใจและตระหนักในปัญหาขยะของประเทศจึงร่วมมือกับโครงการตลอดจนการปฏิบัติต่อกฎหมายที่เข้มงวด สวีเดนจึงเหลือขยะเพียง 4% ที่ไม่สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้ก็ได้นำไปถมที่

แล้วไทยเราล่ะ เราจะนิ่งนอนใจ เพิกเฉยต่อปัญหาขยะ ผลักภาระให้คนนั้นทีคนนี้ทีอย่างนี้ต่อไปหรือ แล้วหากเป็นเช่นนั้น อนาคตข้างหน้าประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้น คุณภาพของประชากรไทย เด็กไทยรุ่นหลังจะมีสภาพเป็นอย่างไร โลกเราจะตกอยู่ท่ามกลางกองขยะทั้งใบเลยหรือ อย่าให้เป็นแบบนั้นเลย ทุกคนช่วยกันได้ เริ่มเลยวันนี้ อนาคตอีก 5-10 ปี ไทยอาจมีสภาพแวดล้อมและอากาศที่ยอดเยี่ยมมากกว่านี้ก็เป็นได้ ลองคิดเล่น ๆ ดูว่า หากวันหนึ่งเราตื่นมาแล้ว “โลกนี้ไม่มีขยะ” มันจะดีสักแค่ไหน



ที่มาข้อมูล :  กุลฉัตร ฉัตรกุล ณ อยุธยา

------------------------------------------------------

สอบถามเพิ่มเติมและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์  Bio- Composter

 HOTLINE :  02 800 2570-3, 094-664-9228, 089 556 5720

Website :  www.innopolisone.com

Facebook :  https://urlzs.com/SAbcy

#biocomposter  #เครื่องย่อยเศษอาหาร  #เปลี่ยนเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย  #ลดปริมาณเศษอาหาร #เครื่องกำจัดเศษอาหาร #ย่อยเศษอาหารกลายเป็นปุ๋ย #เครื่องย่อยสลายเศษอาหาร

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com